Cách tính số điện tiêu thụ cho các thiết bị điện trong nhà

Thứ năm - 02/04/2020 00:16
Cách tính số điện tiêu thụ luôn cần được quan tâm. Từ đó sẽ dễ dàng đề ra các giải pháp tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng ở mức tốt nhất.
Mục lục

Hầu như ai trong chúng ta cũng đã từng rơi vào tình trạng choáng váng khi thanh toán tiền điện. Nhất là khi thời tiết trở nên oi bức và nóng nực hơn và cả tình trạng sử dụng vô tội vạ. Chúng ta có thể chuyển từ bị động sang tình thế chủ động để có thể quản lý tốt hơn các thiết bị điện khi biết cách tính số điện tiêu thụ. Bởi mỗi một thiết bị điện sẽ có những khả năng tiêu thụ điện năng khác nhau.

Cách tính số điện tiêu thụ cho các thiết bị điện

Vài thiết bị điện gia dụng đều được ghi sẵn công suất hoạt động của sản phẩm đi kèm từ nhà sản xuất. Hay nói đúng hơn là nhãn năng lượng với màu xanh lá nổi bật dán trên mỗi sản phẩm. Trên đây ghi rất rõ khả năng, số điện năng tiêu thụ. Nếu sản phẩm được đánh giá càng nhiều sao, tối đa là 5 sao thì chúng ta càng nên ưu tiên chọn lựa sử dụng.

cong to dien
Công tơ điện

Nếu trên nhãn năng lượng có thông số điện năng tiêu thụ là 485 kWh/năm. Chúng ta có thể hiểu là thiết bị này sẽ tiêu thụ điện năng mỗi ngày là 1,32 kWh (485 kWh/365 ngày). Nếu sản phẩm không có tem năng lượng thì chúng ta vẫn có thể thực hiện cách tính số điện tiêu thụ theo công thức sau:

       A = P x t

Trong đó:

- P x t là công suất nhân với thời gian sử dụng.

- A là lượng điện tiêu thụ trong một thời gian nhất định gọi là t.

- P là công suất có đơn vị là KW.

- t là thời gian sử dụng có đơn vị tính là giờ.

Ví dụ: Nếu máy điều hòa có công suất là 120W trong ngày thì chúng ta có thể hiểu rằng trong 24h máy điều hòa hoạt động với 0,12KW. Vậy cách tính số điện tiêu thụ sẽ là 0,12 x 24 = 2,88 KWh.
 

Số điện năng tiêu thụ của vài thiết bị điện phổ biến trong nhà

- Tủ lạnh: Với công suất 120W hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày thì lượng điện tiêu thụ khoảng 2.88 KWh (0.12KW x 24h).

- Nồi cơm điện: Công suất 500W dùng khoảng 2 giờ sẽ tiêu thụ 1KW giờ. Nếu là công suất 750W dùng khoảng 1,5 giờ thì điện tiêu thụ là 1 KW giờ.

- Máy giặt: Công suất của máy thường là 1.240W sẽ tiêu thụ 1.24 KW điện trong 1 giờ giặt.

- Tivi: Tivi 14 inch công suất 40W sẽ dùng 25 giờ tiêu thụ 1 KW. Còn dòng tivi 18 inch có công suất 65W sẽ dùng 15,4 giờ tiêu thụ khoảng 1KW/giờ.

- Máy sấy tóc: Máy có công suất 1.000W sẽ tiêu thụ 1KW điện nếu hoạt động liên tục trong 1 giờ.

- Máy hút bụi: Nếu dùng ở mức công suất tối đa với lực hút lớn nhất khoảng 1800W liên tục trong 30 phút. Số điện tiêu thụ của thiết bị này sẽ gần khoảng 1KW.

- Máy lạnh: Thông thường một máy lạnh có công suất dao động 800 - 850W, còn có vài dòng máy 12.000 BTU có công suất 1.500W. Như vậy, trong 1 tiếng đồng hồ, máy lạnh 9.000BTU sẽ tiêu hao 0.85 KWh (gần 1 số điện). Và máy lạnh 12.000 BTU tốn 1,5 số điện.

hoa don tien dien
Hóa đơn tiền điện mỗi tháng

Ý nghĩa của số điện năng tiêu thụ

Thường thì số điện năng tiêu thụ mà chúng ta tính được chỉ nằm ở mức tham khảo. Và con số chính xác thường sẽ thấp hơn mức này. Bởi không phải lúc nào thiết bị điện này cũng hoạt động với công suất tối đa mà nhà sản xuất đưa ra. Đặc biệt, với các dòng thiết bị điện gia dụng hiện nay có được tích hợp thêm chế độ máy nén Inverter. Đặc tính của Inverter chính là khả năng tiết kiệm điện tối đa thông qua cách giảm lượng tiêu thụ điện năng xuống.

Số điện năng tiêu thụ tức là số điện phải đưa vào thiết bị để duy trì đúng hoạt động chức năng của thiết bị. Và chúng ta sẽ chi trả khoảng này thông qua cách chuyển đổi từ số kg điện sử dụng tương đương với số tiền. Nếu mỗi tháng có quá nhiều thiết bị điện cùng hoạt động thì chúng ta phải chi trả số tiền điện càng tăng.

Giải pháp cắt giảm điện năng tiêu thụ

Nếu chúng ta cắt giảm được số điện năng tiêu thụ thì sẽ làm giảm được số tiền điện phải thanh toán mỗi tháng. Dưới đây là các giải pháp mà chúng ta có thể áp dụng được.

- Ngắt nguồn điện không sử dụng với các thiết bị như máy tính, truyền hình, nồi cơm điện, máy lạnh…

- Ưu tiên chọn các dòng thiết bị có tính năng Inverter để giảm điện sử dụng.

Trong đó, đèn led từ năng lượng mặt trời là một ví dụ điển hình để giảm chi phí tiền điện phát sinh khi dùng thiết bị chiếu sáng. Bởi dòng đèn mặt trời hoạt động chủ yếu thông qua việc hấp thụ ánh sáng mặt trời để tạo ra nguồn điện cho đèn phát sáng.

Trên đây là cách tính số điện tiêu thụ mà mỗi chúng ta đều sẽ biết cách tính. Nếu có nhu cầu sử dụng đèn chiếu sáng từ năng lượng mặt trời thì nên tìm đến nhà cung cấp uy tín như Nhất Tâm. Đây là cơ sở để chúng ta an tâm sử dụng vừa an toàn cho sức khỏe của gia đình, vừa góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch. Ledlightsolar.com.vn sẽ giúp các bạn tìm được cho mình một thiết bị chiếu sáng phù hợp nhất.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây