Hướng dẫn cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời an toàn đúng cách

Chủ nhật - 23/02/2020 23:08
Chúng ta cần phải biết cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời sao cho đúng. Đây là giải pháp gia tăng hiệu quả chiếu sáng, tiết kiệm chi phí cùng nhiều giá trị hữu ích khác.
Hướng dẫn cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời an toàn đúng cách
Mục lục

 

 

Cuộc sống ngày này, mọi thứ được sáng tạo ra nhằm mục đích giúp cuộc sống con người trở nên tiện ích hơn. Việc sử dụng đèn năng lượng mặt trời thay thế cho đèn tóc là một ví dụ điển hình. Chúng đã góp phần giảm thiểu tối đa tiết kiệm ngân sách rất nhiều cho người tiêu dùng. Hơn nữa, việc dùng điện này còn mang lại sự an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người dùng. Để phát huy tối đa công năng sử dụng của thiết bị này nên nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời chuẩn nhất.
 

Giới thiệu về đèn năng lượng mặt trời
 

Đèn năng lượng mặt trời có điểm chung với các loại đèn phổ thông là dùng để soi sáng. Điểm đặc biệt của đèn năng lượng mặt trời nằm ở cấu tạo. Với các bộ phận gồm tấm panel, trụ đèn, cáp kết nối, pin sạc, bộ điều khiển sạc, bóng đèn LED và cũng có thể có một biến tần. Đèn hoạt động bằng pin, được sạc thông qua việc sử dụng bảng quang điện mặt trời.

Khi các bức xạ mặt trời chiếu vào tấm pin sẽ chuyển hóa quang năng thành điện năng. Dòng điện sẽ được đưa đến bộ điều khiển. Thiết bị sạc năng lượng vào pin hay còn gọi là ắc quy để tích trữ điện. Nguồn điện này tiếp tục sẽ được dùng để đèn LED phát sáng. Vì thế mà thiết bị này có chi phí vận hành thấp hơn đèn dầu hỏa.

 

Hệ thống năng lượng mặt trời trong chiếu sáng
Ví dụ về hệ thống đèn năng lượng


Với đặc tính dùng năng lượng mặt trời miễn phí và sản sinh ra từ tự nhiên nên khá thân thiện với con người và môi trường. Đèn năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm không khí trong nhà. Tuy nhiên, đèn này thường có chi phí ban đầu cao hơn và phụ thuộc vào thời tiết.


Hướng dẫn cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời đúng chuẩn


Nguồn điện để đèn năng lượng mặt trời hoạt động chính là ánh sáng mặt trời. Chúng ta có thể hiểu nôm na là thiết bị hấp thụ ánh sáng, tích trữ lại và sử dụng dần. Nếu lưu trữ tốt thì có thể dùng đèn này quanh năm kể cả thời tiết lạnh, hay có mưa, tuyết.


Sạc đèn năng lượng mặt trời đúng cách


Khi mới mua đèn năng lượng về thì nên sạc thiết bị dưới ánh nắng của mặt trời từ 1-2 ngày. Mục đích chính là nhằm đảm bảo tối đa đủ điện cho đèn hoạt động. Tùy vào ánh sáng mặt trời chiếu lên thiết bị thì công suất của pin có thể lên mức tối đa hay không và trong bao lâu.


 

Kiểu đặt đèn sáng tạo nhưng bất lợi
Vị trí đặt đèn bất lợi vì cây sẽ mọc và che mất tấm quang năng


 

Chúng ta nên hướng và đặt thiết bị theo góc nghiêng sao cho sạc pin một cách tối ưu nhất. Đặt thiết bị theo hướng mặt trời mọc là hướng Đông thì sẽ đón nhận một lượng ánh sáng mặt trời lớn nhất cho thiết bị của bạn. Vì thiết bị này không nên bị che lấp bởi vật cản trở nào.


Vị trí nên lắp đặt đèn


Thông thường, đèn năng lượng đều được trang bị bộ phận cảm biến quang. Chức năng chính là tự động bật hoặc tắt đèn vào buổi sáng và buổi tối. Vì thế khi lắp đặt cần đảm bảo rằng không được đặt thiết bị gần nguồn ánh sáng khác. Vì nó sẽ ảnh hưởng tới bộ phận cảm biến trên đèn. Từ đó làm giảm độ nhạy, thậm chí có thể loại bỏ khả năng kích hoạt tự động của nó.

Vào ban đêm, khi mức ánh sáng bên ngoài thấp hơn giá trị trong bộ nhớ cảm biến thì đèn năng lượng sẽ được kích hoạt. Thiết bị sẽ tự động bật nguồn cung cấp ánh sáng. Vào ban ngày, đèn theo nguyên lý hoạt động sẽ tự động tắt lúc bình minh.

 

Vị trí đặt đèn nhận được ít ánh sáng trực tiếp
Vị trí đặt đèn chỉ nhận được ánh sáng vào buổi sáng đến trưa, hoặc chỉ trưa đến chiều.


 


 

Điều cần chú ý là không nên lắp đặt đèn dưới các vị trí thiếu ánh sáng. Nhất là nơi có nhiều cây cối, tường, bóng râm sẽ làm ảnh hưởng đến độ chiếu sáng và khả năng tự hoạt động của đèn năng lượng mặt trời.


Vệ sinh thiết bị và tấm pin năng lượng mặt trời


Người dùng nên có chu kỳ bảo trì, bảo dưỡng đèn. Bằng cách làm sạch những bụi bẩn và mảnh vụn trên bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời. Chúng ta nên dùng khăn khô và nước xà phòng ấm để làm vệ sinh. Như vậy sẽ không làm giảm tuổi thọ của pin.


 

Vệ sinh tấm quang năng
Tấm quang năng cũng cần được lau chùi và vệ sinh thường xuyên


 

Đèn năng lượng mặt trời hay gặp phải vấn đề trục trặc bởi bụi và các mảnh vụn, Nhất là khi chúng ta mua phải đèn có chất lượng chưa đủ tiêu chuẩn. Vậy nên khi chọn và sử dụng đèn, cần phải tham khảo kỹ càng trước. Cần xem xét nơi bán về chất lượng, bảo hành. Và nên test thử trước khi chọn mua.


Những lưu ý khác về cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời


Mọi sản phẩm, nhất là đồ điện tử thì chúng ta cần phải biết cách sử dụng thì mới dùng dài lâu được. Bên cạnh việc học cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời đúng thì chúng ta cần phải nằm lòng các ghi nhớ sau.


Thay pin sạc năng lượng mặt trời


Để duy trì công suất tối đa cho đèn và hiệu quả khi dùng thì nên thay thế pin. Tùy thuộc vào thời tiết xung quanh, nhiệt độ nơi sẽ có những thời điểm thay pin khác nhau.

  • Thời tiết bình thường thì 2 năm nên thay 1 lần.
  • Thời tiết khắc nghiệt hoặc mùa đông kéo dài thì 1 năm nên thay 1 lần.

Nếu muốn sử dụng pin sạc lâu dài thì nên mua loại pin có chất lượng. Tuy giá có cao nhưng sẽ kéo dài tuổi thọ và độ bền cao với dung lượng lớn.

 

4 2


Bảo quản pin sạc khi không sử dụng đèn

 
  • Đặt đèn ở vị trí khô ráo nhưng không được cất giữ trong thời gian lâu dài. Nếu đèn hoạt động liên tục thì càng kéo dài tuổi thọ.
  • Đặt đèn ở nơi hấp thụ ánh sáng tốt mỗi ngày. Dù là ánh mặt trời hay ánh sáng nhân tạo đều được. Bởi pin phải luôn được tích trữ năng lượng để duy trì mọi chức năng bên trong.


Hy vọng với những chia sẻ về
cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời có trong bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Bên cạnh đó sẽ biết cách bảo quản, giữ gìn và vệ sinh đèn đúng kỹ thuật nhất. Hãy đến với Ledlightsolar.com.vn để được sử dụng đèn với tiêu chuẩn châu Âu.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây