Nhiệt độ màu là gì? Thông tin cần nắm khi mua đèn chiếu sáng

Thứ năm - 23/04/2020 06:19
Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc vì sao đèn lại tạo ra được nhiều màu sắc bắt mắt. Nếu chúng ta hiểu rõ khái niệm nhiệt độ màu là gì thì sẽ giải đáp được mọi vấn đề.
Mục lục

Mỗi màu sắc do ánh đèn chiếu ra sẽ mang lại những cảm nhận khác nhau cho chúng ta. Đó chính là do tác động của nhiệt độ màu. Đây là thông số đặc trưng của sáng sáng. Ở một nhiệt độ K thích hợp sẽ phát ra một màu sắc nhất định. Nội dung bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về nhiệt độ màu là gì và các vấn đề có liên quan.

Khái niệm liên quan về nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu là gì có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo ra ánh sáng màu ở các đèn. Như đỏ, xanh, vàng, cam… Vì sao lại tạo được sự đa dạng về bảng màu chiếu sáng sẽ được lý giải như sau.

nhiet do mau
Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là gì?

Nhiệt độ màu là gì? Nhiệt độ màu là một thông số đặc trưng của ánh. Nó chỉ ra một màu sắc nhất định tại một nhiệt độ K cụ thể. Trong đó nhiệt độ màu có đơn vị đo là Kelvin, viết tắt là K. Nhiệt độ màu hoàn toàn khác hẳn với khái niệm nhiệt độ bình thường.

Chúng ta có thể hiểu nôm na nhiệt độ màu chính là khi nung nóng một vật thể đến một nhiệt độ nhất định thì nó sẽ phát ra ánh sáng và tạo ra màu sắc.

Ở các nhiệt độ nung nóng khác sẽ tạo ra ánh sáng với màu sắc khác nhau. Và nhiệt độ màu này được đo bằng máy chuyên dụng. Thông qua thang tính được đo bằng đơn vị K để nhà sản xuất tạo ra màu sắc thể hiện ở bóng đèn mỗi khi thắp sáng.

Thang đo nhiệt độ màu

Thang đo nhiệt độ màu có mục đích chính là để phân biệt màu sắc ánh sáng và lý giải thêm nhiệt độ màu là gì. Dùng để tạo ra màu sắc ánh sáng theo ý muốn. Phần màu sắc của thang đo này có màu từ màu nóng đến màu lạnh. Tương ứng với nhiệt độ màu thấp đến nhiệt độ màu cao. Phần thang đo này hiện nay được từ 1000K đến 10000K. Nếu các vật chiếu sáng cùng nhiệt độ màu thì sẽ phát ra cùng ánh sáng có một màu sắc hoàn toàn giống nhau.
 

Phân loại nhiệt độ màu

Hiện nay, nhiệt độ màu là gì được phân loại dựa vào màu sắc của ánh sáng. Nó giống như cách phân màu trong lĩnh vực mỹ thuật. Đó là màu ấm, màu trung tính và sau cùng là màu lạnh. Cụ thể như sau:

Màu ấm( Warm White)

Màu ấm còn thường được gọi là màu trắng ấm. Đây là màu sắc thông dụng và phổ biến nhất hiện nay. Màu này có mức nhiệt độ màu dao động từ 1000K đến 3500K. Những ánh sáng của màu trắng ấm thường tạo ra các màu đỏ ,cam, vàng.  

Cảm giác của ánh sáng màu trắng ấm luôn mang đến sự mềm mại, ấm áp cho chúng ta. Vì thế nó luôn được ưu ái hàng đầu. Một số nguồn ánh sáng phát ra có màu ấm như ánh nến, đèn dầu có mức màu là 1000K, đèn tại phòng rửa ảnh có nhiệt độ màu là 3000K, đèn sợi đốt với nhiệt độ màu là 2500K.

Màu trung tính (Neutral)

Màu trung tính có nhiệt độ màu từ 3500K đến 5300K. Đây là mức màu nằm  khoảng ánh sáng giữa màu ấm và màu lạnh. Nó luôn tạo nên sự hài hòa của tự nhiên xung quanh. Vì thế màu của ánh sáng tự nhiên ngoài trời cũng là màu trung trung. Và chúng ta luôn có cảm giác dễ chịu mỗi khi ngồi dưới ánh sáng có nhiệt độ màu trung tính. Một số vật chiếu sáng với nhiệt độ màu trung tính như đèn huỳnh quang 4000K, đèn flash điện tử 5000K.

Màu lạnh (Cool White )

Màu lạnh thường được gọi là màu trắng lạnh. Đây là khoảng ánh sáng sáng nhất. Chúng ta sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn mọi vật thể xung quanh dưới ánh sáng này. Nhiệt độ màu của ánh sáng lạnh biểu hiện trên tháng Kelvin này là từ 5300K trở lên.

Tuy nhiên, trong thực tế khi sử dụng thì chỉ dùng đến 6700K là cao nhất, không thể nào lên hơn nữa. Bởi nếu dùng lớn hơn sẽ gây ra hiện tượng chói mắt. Lâu dài có thể làm mờ mắt.

Một số trường hợp phát ánh sáng màu lạnh là khi trời hoàn toàn trong. Có nghĩa là khi mặt trời lên đỉnh đầu, chúng ta không thể nào ngước nhìn trực diện được. Lúc này nhiệt độ màu nằm mức khoảng từ 5500 đến 6000K. Trong các sản phẩm chiếu sáng thì hầu như ít tạo mức nhiệt độ màu là gì này.
 

Có than đo riêng cho chúng.
Có than đo riêng cho chúng.

Gợi ý chọn nhiệt độ màu là gì phù hợp với không gian sống

- Phòng khách là nơi rộng và trang trọng nhất của ngôi nhà. Nó không cần phải có ánh sáng quan sát rõ ràng. Vì thế, nhiệt độ màu lý tưởng là màu trắng ấm hoặc trung tính có mức 3500 - 4500K.

- Phòng bếp là nơi để chế biến thức ăn và có thể kiêm luôn chức năng làm phòng ăn. Vì thế, chúng ta có thể chọn màu sáng trung tính và màu trắng lạnh kết hợp với nhau. Nhiệt độ màu nên là 4000k – 6000K.

- Phòng ngủ là nơi để chúng ta thư giãn cơ thể và tinh thần. Vì thế cần phải tạo không gian thật ấm áp. Nhiệt độ màu của ánh sáng ấm từ 2700 – 3500K là được. Và phòng vệ sinh có thể lắp cùng gam màu này cũng được. Bởi nó sẽ tạo ra sự dễ chịu mỗi khi đi vệ sinh.

Qua các phân tích về khái niệm cũng như các yếu tố liên quan đến nhiệt độ màu là gì hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Từ đó hiểu rõ thêm về nguyên do vì sao có sự đa dạng về ánh sáng chiếu từ đèn. Hãy truy cập vào Ledlightsolar.com.vn nếu bạn cần sự tư vấn chuyên nghiệp để chọn đèn với ánh sáng lý tưởng nhất cho mục đích dùng của mình.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây