SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT CỦA TẤM PIN NĂNG LƯỢNG MONO VÀ POLY

Thứ sáu - 18/12/2020 02:25
Hiện nay, hệ thống năng lượng mặt trời rất phổ biến và được ưa chuộng trong thời đại ngày nay. Hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện cho gia đình, nhà xưởng, nhà máy, doanh nghiệp hay hộ gia đình đang có xu hướng ngày càng tăng cao và tấm pin năng lượng là một thành phần rất quan trọng trong hệ thống năng lượng mặt trời.
Mục lục
Hiện nay, hệ thống năng lượng mặt trời rất phổ biến và được ưa chuộng trong thời đại ngày nay. Hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện cho gia đình, nhà xưởng, nhà  máy, doanh nghiệp hay hộ gia đình đang có xu hướng ngày càng tăng cao và tấm pin năng lượng là một thành phần rất quan trọng trong hệ thống năng lượng mặt trời.
Trên thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại cung cấp 2 loại pin phổ biến nhất và được nhiều khách hàng sử dụng nhiều nhất là Mono (monocrystalline) và Poly (polycrystalline). Bài viết sau đây sẽ hỗ trợ khách hàng có thể phân biệt và so sánh 2 loại pin để có thể cho khách hàng hiểu và lựa chọn loại pin phù hợp cho cá nhân  và gia đình.
so sanh su khac biet cua tam pin nang luong mono va poly 2

Chức năng của pin năng lượng mặt trời

Pin năng lượng mặt trời là một trong những thành phần của hệ thống năng lượng mặt trời. Pin năng lượng mặt trời có chức năng hấp thu ánh sáng mặt trời và chuyển hoá thành điện năng để sử dụng. Pin Mono và pin Poly đều là sự lựa chọn tốt nhất hiện tại. Tuy nhiên, hai loại này cũng có một số điểm khác biệt nên các bạn cần phải cân nhắc lựa chọn để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Cả hai loại pin năng lượng mặt trời Mono và Poly đều được làm bằng chất liệu Silicon cao cấp có độ bền và tuổi thọ cao. Dưới đây là sự khác biệt công nghệ giữa hai loại pin mà khách hàng nên cần tìm hiểu để có thể đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm.

Pin Mono (monocrystalline)

- Tấm pin mono là sản phẩm sử dụng nguyên liệu chính là silic đơn tinh thể dạng ống hình trụ, độ tinh khiết khá cao, đều màu và đồng nhất thông qua phương pháp Czochralski.
- Hạt tinh thể Silicon sẽ được đặt trong một thùng silicon nóng chảy. Sau đó các hạt sẽ được rút lại và hình thành cấu trúc tinh thể rắn được gọi là phôi.
-  Từ miếng phôi hình trụ sẽ được cắt tròn thành các tấm bán dẫn silic còn được gọi là (monocrystalline)
- Vì các tế bào chứa đơn tinh thể nên các electron tạo ra dòng điện có nhiều chỗ di chuyển hơn. Do đó là tấm pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể hoạt động hiệu quả hơn loại đa tinh thể
- Bốn mặt ống được cắt thành những tấm mỏng hình chữ nhật đứng màu đen, xếp liền nhau tạo thành khoảng trống màu trắng hình thoi, tối ưu hiệu suất và giảm chi phí thành phần.

Pin Poly (polycrystalline)

- Tấm pin Poly được tạo nên từ silicon đa tinh thể đơn được làm nóng chảy và đổ vào khuôn sau đó làm nguội lại
- Sau khi làm nguội sẽ được cắt thành những mãnh silicon vuông màu xanh đậm, xếp khít với nhau tạo thành mảng lớn.
so sanh su khac biet cua tam pin nang luong mono va poly

Điểm chung của hai loại pin Monocrystalline và pin polycrystalline

Hai loại pin Mono và Poly đều có chức năng quan trọng trong hệ thống năng lượng mặt trời PV tổng thể đó chính là hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển hoá thành năng lượng điện cung cấp cho hệ thống
Cả hai loại pin đều được làm bằng chất liệu silicon cao cấp, có độ bền tốt và tuổi thọ khá dài.
Dưới đây bảng so sánh công nghệ mà bạn có thể tìm hiểu để đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm:

Pin Mono

Pin Poly

Nguyên liệu tạo thành

Pin Mono được cấu tạo thành bằng các monocrystalline silicon (Mono-Si) – được gọi là silicon đơn tinh thể và độ tinh khiết cao. Vì thế, tấm pin đều màu và đồng nhất với nhau

Các tấm pin năng lượng mặt trời được tạo bởi các silicon đa tinh thể như polysilicon (p-Si) và silicon đa tinh thể (mc-Si).

Giá thành

Giá khá cao (sử dụng loại silicon cao cấp, tinh khiết)

Quá trình sản xuất đơn giản và giá thành thấp

Hiệu suất

Từ 16% đến 20%

Kém hơn (13% đến 16%)

Hệ số suy giảm hiệu suất

Ở mức 30% - 40%

Lên đến 50%

Tính thẩm mỹ

Màu đen sẫm đồng nhất
Cell pin hình vuông được vạt góc xếp thành những khoảng trống hình thoi xen kẽ với nhau

Màu xanh đậm
Cell pin được xếp khít với nhau như một mảng lớn nguyên vẹn

Tuổi thọ

35 năm

25 năm

Vị trí lắp

Khu vực sống ít nắng
Pin vẫn sản xuất ra điện khi thời tiết ít nắng

Khu vực sống nhiều nắng
Loại pin này khi ở ngoài nắng có khả năng giản nở nhiệt và chịu nhiệt tốt hơn

Ưu điểm

Do được cấu tạo từ silicon có độ tinh khiết cao nên hiệu suất sử dụng rất cao. Tỉ lệ hiệu suất của tấm pin mono thường là khoảng 15-20%
Độ bền cao và hiệu quả sử dụng lâu dài
Hoạt động hiệu quả hơn pin poly trong điều kiện ánh sáng yếu

Quá trình sản xuất đơn giản và ít chi phí.
Do đó giá thành thấp hơn so với pin mono
Mức giản nở và chịu nhiệt cao

Nhược điểm

Giá thành cao do quy trình sản xuất tốn kém

Hiệu suất hoạt động của pin poly nằm khoảng 13-16%. Vì vậy độ tinh khiết của silicon thấp hơn nên hiệu suất không cao bằng pin mono

Cách lựa chọn tấm pin năng lượng phù hợp

Hiệu suất của hệ thống: Hiệu suất của các tấm pin đơn tinh thể mono cao hơn tấm pin đa tinh thể poly. Nhưng nếu suy xét các đặc điểm và sản xuất điện ở các cell pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể cơn bản giống nhau. Nghĩa là công suất tấm như nhau thì sẽ cho ra sản lượng như nhau.
Không gian lắp đặt: Nếu vị trí lắp đặt của bạn hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay cây cối làm khuất ánh nắng thì bạn nên sử dụng tấm pin mono. Ngược lại, không gian rộng rãi thoáng mát có thể lựa chọn pin poly để các bạn có thể tiết kiệm thêm 1 khoảng tài chính.
Bài toán kinh tế: Nếu như hoá đơn tiêu thụ điện năng của bạn khá cao trong thời gian dài thì có thể chọn loại mono có hiệu suất cao, tiết kiệm được nhiều chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình.
Nhưng nếu gia đình bạn không sử dụng nhiều điện và chi phí tiền điện hàng tháng không cao nhưng bạn muốn tiết kiệm thì có thể sử dụng loại poly có hiệu suất thấp, giá thành rẻ có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây