Đèn Led Năng Lượng Mặt Trời Solux

https://ledlightsolar.com.vn


Chỉ số IP là gì? Tầm quan trọng IP khi chọn đèn chiếu sáng

Chỉ số IP là gì chắc hẳn nhiều người chưa biết rõ. Tuy nhiên, nó có vai trò vô cùng quan trọng giúp thời gian sử dụng lâu hơn tại các điều kiện của môi trường.

Các vị trí lắp đặt của đèn sẽ ảnh hưởng một phần đến tuổi thọ và hiệu quả chiếu sáng. Nếu đèn lắp ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa, hay lắp tại các công trình có nhiều khói bụi thì chắc chắn tuổi thọ sẽ bị rút ngắn. Với các nhu cầu thì nhà sản xuất đèn chiếu sáng cũng đã nghiên cứu để tạo ra loại đèn phù hợp. Chúng ta sẽ thông qua việc tìm hiểu chỉ số IP là gì? Từ đó có cách chọn đèn với IP phù hợp với nhu cầu sử dụng để vừa tiết kiệm vừa nâng cao tuổi thọ của đèn.

Chỉ số IP là gì?

Nếu chúng ta để ý thì trên các bao bì sản phẩm, nhất là dòng đèn led, đèn năng lượng mặt trời luôn có các thông số như IP66, IP54, IP55… Vì sao nhà sản xuất lại để lại chỉ số này trên hộp? Đây là lý do.

Khái niệm chỉ số IP là gì?

IP là từ viết tắt của International Protection, hoặc có thể là Ingress Protection. Ý nghĩa là chỉ số bảo vệ chống sự xâm nhập của tác nhân bên ngoài. Cấp bảo vệ IP do Uỷ ban kỹ thuật điện quốc tế quy định. Đây là cơ quan có trách nhiệm đánh giá tiêu chuẩn của các sản phẩm điện. Từ đó đưa các chỉ số để giúp người dùng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

chi so ip
Chỉ số IP là gì

Cấu trúc của các chỉ số IP là gì

Cấu trúc chung của chỉ số IP là gì là Ipxy. Trong đó:

- IP là ký hiệu của cấp số bảo vệ.

- x là chỉ số chống các vật rắn, hiểu đơn giản hơn thì đó là chỉ số chống bụi. Chỉ số này có giá trị dao động từ 0 đến 6.

- y là chỉ số chống các chất lỏng, hiểu nôm na thì y là chỉ số chống nước. Chỉ số y thường dao động từ 0 đến 9.

Ý nghĩa của từng chỉ số x, y

Nếu x và y nằm ở số 0 nghĩa là đèn chiếu sáng không được bảo vệ trước tác động của bụi và nước. Dưới đây là ý nghĩa bảo vệ cụ thể của từng số trong chỉ số IP là gì.

+ Chỉ số x

1: bảo vệ khỏi các vật có kích thước >50mm

2: bảo vệ khỏi các vật có kích thước >12,5mm

3: bảo vệ khỏi các vật có kích thước >2,5mm

4: bảo vệ khỏi các vật có kích thước >1mm

5: bảo vệ đèn khỏi bụi xâm nhập.

6: bảo vệ đèn an toàn khỏi sự tấn công của bụi bặm.

+ Chỉ số y

1: bảo vệ đèn chống lại các giọt nước bắn thẳng đứng

2: bảo vệ đèn khỏi các tia nước bắn với góc >15 độ.

3: bảo vệ đèn khỏi các tia nước bắn với góc >60 độ.

4: bảo vệ đèn từ mọi hướng trong một giới hạn nhất định.

5: bảo vệ đèn chiếu sáng khỏi áp lực nước thấp từ mọi hướng trong giới hạn nhất định.

6: bảo vệ đèn khỏi các áp lực nước cao từ mọi hướng với một giới hạn cụ thể.

7: bảo vệ đèn khi bị nhúng trong nước tạm thời từ 15cm đến 1m.

8: bảo vệ đèn chiếu sáng khi bị ngâm trong nước với độ sâu từ 1-2m trong thời gian dài.

9: bảo vệ đèn khi bị chìm trong nước với áp suất cao và thời gian kéo dài.

Tầm quan trọng của chỉ số IP là gì

Chỉ số IP là gì là đại diện cho sự hoạt động bền bỉ của đèn dưới tác động của bụi và nước. Từ đó giúp đèn luôn chiếu sáng tốt tại thời tiết khắc nghiệt. Chúng ta có thể căn cứ vào chỉ số IPxy để tìm cho mình loại đèn chiếu sáng phù hợp nhất. Ví dụ như IP44 sẽ dành cho nơi thành thị, khu công nghiệp nhẹ, IP23 dành cho khu vực nông thôn, nơi ít có khói bụi.

Chỉ số IP thể hiện cho khả năng chịu đựng các tác động khắc nghiệt của sản phẩm
Chỉ số IP thể hiện cho khả năng chịu đựng các tác động khắc nghiệt của sản phẩm

Bên cạnh đó chỉ số IP còn giúp kéo dài thời gian sử dụng đèn. Có nghĩa là nếu chúng ta chỉ loại đèn bình thường cho nhu cầu chiếu sáng tại nơi sản xuất có nhiều khói bụi hay dành cho các thợ lặn vào ban đêm thì chắc chắn chúng sẽ hư ngay sau một hoặc 2 lần sử dụng. Nếu chúng ta chọn đèn có chỉ số IP bảo vệ chống nước và chống bụi tốt thì hoàn toàn yên tâm sử dụng lâu dài nhất. Đồng thời còn giúp tiết kiệm được chi phí khi phải bảo trì đèn hay thay thế thiết bị mới.

Các chỉ số IP tốt nhất cho từng trường hợp sử dụng

Nếu đèn chỉ dùng để chiếu sáng trong nhà, hay các sinh hoạt bình thường, không tiếp xúc quá nhiều bụi hay nước bắn vào thì không sao. Nhưng có vài trường hợp đặc biệt cần phải chú ý chọn chỉ số IP là gì cho phù hợp.

- Đèn âm đất, âm tường: Tại các vị trí này thường hay có ẩm ướt và cả hiện tượng bị đọng nước lại. Vì thế, nếu lắp đặt đèn này thì nên chọn IP67 là lý tưởng nhất.

- Đèn đường và đèn chiếu sáng ngoài trời: Đèn dùng thắp sáng ngoài trời luôn phải tiếp xúc với nắng và cả nước mưa. Vì thế, chúng ta nên ưu tiên chọn đèn có chỉ số y cao là tốt nhất. Như IP65 hoặc IP66 sẽ giúp đèn chiếu sáng bền bỉ hơn.

Qua các phân tích và lý giải về chỉ số IP là gì hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn các ký hiệu trên bao bì sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng để chọn được loại đèn phù hợp với mục đích sử dụng. Ledlightsolar.com.vn tự hào là đơn vị cung cấp đèn với chỉ số bảo vệ tốt. Tìm mua và sử dụng đèn Nhất Tâm vừa giúp chúng ta tiết kiệm chi phí vừa an tâm sử dụng lâu dài.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây